Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

Công dụng chữa bệnh tuyệt vời của rau muống

Rau muống là thực phẩm xanh được dùng để chế biến nhiều món ăn trong gia đình với nhiều cách chế biến khác nhau từ luộc, xào cho đến nấu canh hay ăn sống. Rau muống giàu giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Theo Đông y, rau muống có vị ngọt nhạt, tính mát có tác dụng giải độc, chữa táo bón…Thành phần dinh dưỡng của loại rau này vô cùng phong phú, bao gồm protein, lipit, canxi, phốt pho, sắt, kali, các loại vitamin nhóm B, C và các axit amin.
Rau muống được dùng kết hợp với các nguyên liệu khác có tác dụng chữa bệnh.
Thanh nhiệt, giải độc

Ăn rau muống luộc, hay dùng rau muống nấu với nghêu, thịt bò vừa bổ dưỡng vừa có thể thanh nhiệt, giải độc hiệu quả.
Mẹ đang cho con bú, người bị táo bón, người bị tăng huyết áp, nhịp tim nhanh đều có thể dùng rau muống.
Trị thiếu máu
Rau muống có chứa nhiều sắt nên rất tốt cho những ai thiếu máu, mẹ sau sinh, phụ nữ mang thai. Món rau muống nấu thịt bò là món ăn tốt nhất cho người bị thiếu máu.
Trị vàng da
Rau muống có nhiều thành phần chứa chất chống oxy hóa ngăn chặn sự tác động của các gốc tự do, phòng chống các hóa chất có thể gây hại cho gan. Vì thế, rau muống là thực phẩm dùng để chữa bệnh vàng da và các bệnh liên quan tới gan.
Hỗ trợ hệ miễn dịch
Với hàm lượng dinh dưỡng khá phong phú, rau muống tốt cho sức khỏe và giúp tăng cường hệ miễn dịch nên phòng bệnh tốt. Ngoài ra, canxi trong rau muống còn có tác dụng giúp xương chắc khỏe.
Chữa ho ra máu, chảy máu cam
Khi mắc các bệnh ho ra máu, chảy máu cam, đại tiểu tiện ra máu… có thể dùng rau muống rửa sạch rồi giã lấy nước uống hoặc có thể thêm đường, hoặc mật ong cho dễ uống.
Trị tiểu đường
Cần 60g rau muống đỏ, 30g râu ngô. Đem hai nguyên liệu này sắc với nước uống hàng ngày. Uống liên tục trong thời gian dài có thể chữa bệnh tiểu đường.
Đau dạ dày, ợ chua
Người bệnh đau dạ dày, ợ chua khó chịu vì những triệu chứng của bệnh gây ra, có thể làm cho miệng khô đắng hay nóng ruột. Có thể dùng rau muống để chữa căn bệnh khó chịu này.
20g rau muống, 20g rau má, 20g cỏ mực, 16g rau sam, 12g vỏ quýt khô. Lấy tất cả nguyên liệu này đem sao qua rồi nấu với nước cho sắc lại. Uống lúc đói.
Công dụng khác
Ngoài những công dụng trên thì rau muống cũng được dùng để chữa một số bệnh như kiết lỵ, khí hư bạch đới, quai bị, lở ngứa, chữa vết thương, nóng nhiệt ra mồ hôi, bệnh trĩ, nước tiểu đục…
Rau muống có nhiều lợi ích nhưng cần phải dùng đúng cách và liều lượng thích hợp thì mới đem lại hiệu quả.

Nhãn: ,

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

<< Trang chủ