Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Những thực phẩm gây hại đến sức khỏe của người cao tuổi

Người già thường có sức khỏe không được tốt, hệ tiêu hóa cũng không còn khỏe mạnh. Vì thế, trong chế độ dinh dưỡng, người già cần có những lưu ý nhất định. Sau đây là những loại thực phẩm mà người già khi ăn vào sẽ bị ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe.

Đồ chiên rán
Thực phẩm chiên rán nhất là chiên ngập dầu sẽ bị mất một số dưỡng chất cần thiết. Bên cạnh đó, thực phẩm chiên còn chứa rất nhiều chất có hại cho sức khỏe. Vì thế, đây là những món ăn mà người già nên tránh xa. Thực phẩm chiên, rán thường ngấm nhiều mỡ, dễ gây béo phì, ung thư. Người già thường bị các bệnh liên quan đến huyết áp, mỡ máu nên nếu ăn nhiều thì những bệnh này càng có có hội để phát triển, gây nguy hại đến sức khỏe.

Thay vì đồ chiên rán, người già nên ưu tiên ăn những thực phẩm được chế biến theo kiểu luộc hoặc hấp. Cách chế biến này sẽ giúp người già có sức khỏe tốt hơn.
Các thực phẩm dầm, muối
Cà muối, dưa muối và tất cả các thực phẩm dầm hay muối khác đều có vị chua và mặn đặc trưng. Chúng chứa rất nhiều axit không có lợi cho dạ dày. Hơn nữa, thực phẩm dầm hay muối còn tăng khả năng bị bệnh thận, huyết áp và gây ra các bệnh nhiễm khuẩn đường ruột khác.
Các loại tương, mắm
Tương và mắm có vị thơm đặc trưng và được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đối với người già, đây là nhóm thức ăn cần phải hạn chế. Người già có thận hoạt động không được tốt nên cần hạn chế ăn mặn. Trong khi đó, tương và mắm lại có độ mặn khá cao.
Vì thế, trong khi chế biến món ăn, nên hạn chế cho nhiều muối và nước mắm, tương. Các món kho nên hạn chế nấu mặn để không gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe.
Thực phẩm chứa nhiều đường
Đường là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh béo phì. Không những thế, đường còn khiến người già bị tăng huyết áp, tăng mỡ máu và làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch.
Khi chế biến món ăn cho người già, bạn nên hạn chế cho đường. Thay vào đó, bạn nên sử dụng mật ong hoặc các loại rau củ để tận dụng được vị ngọt thơm tự nhiên trong chúng.  
Đồ ăn sẵn, đồ ăn nhanh
Đồ ăn nhanh chứa một lượng đường và calo rất dồi dào. Nếu ăn nhiều, lượng mỡ trong máu tăng cao, người già dễ bị mắc các bệnh về mỡ máu, huyết áp, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

<< Trang chủ