Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Loãng xương – Căn bệnh thường gặp ở người cao tuổi

Loãng xương là một trong những căn bệnh mà người trung niên thường gặp phải. Bệnh gây nhiều phiền toái, trở ngại trong cuộc sống hàng ngày.

Bệnh loãng xương nhẹ thì gây đau nhức, khó khan trong sinh hoạt hàng ngày; nặng thì có thể gây đau đớn hơn thậm chí tàn phế. Hiểu được sự nguy hại của căn bệnh này nhiều chuyên gia về sức khỏe đã khuyên bệnh nhân nên sớm điều trị để ngăn chặn những hậu quả về sau.
Bệnh loãng xương cần được điều trị với thời gian dài, vì thế người bệnh phải luôn chủ động sống với nó một cách hòa bình.

Nguyên nhân gây bệnh loãng xương
Bệnh thường hay gặp ở phụ nữ tiền mãn kinh và người cao tuổi do chế độ ăn hàng ngày không cung cấp đủ canxi cần thiết hoặc do cơ thể không hấp thụ được canxi.
Phụ nữ sau mãn kinh có chức năng điều hòa, hấp thụ canxi bị suy giảm.
Người mắc một số bệnh về thận, nội tiết tố dễ mắc bệnh loãng xương do thải nhiều canxi.
Một trong những nguyên nhân gây bệnh loãng xương được biết đến là yếu tố di truyền.
Triệu chứng của bệnh loãng xương
  • Đau nhức cột sống, khó thực hiện động tác quay lưng, cúi người, gập người, …
  • Đau dây thần kinh hông, đau các dây thần kinh trên sườn lan ra phía bụng.
  • Tăng huyết áp, rối loạn nội tiết…
  • Đau nhức các đầu xương
  • Các đốt sống bị biến dạng
Phòng và chữa bệnh loãng xương
Bệnh loãng xương không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn trở ngại đến sinh hoạt hàng ngày. Việc phòng và chữa bệnh càng sớm sẽ giúp người bệnh hạn chế được những phát sinh do bệnh gây ra.
Thực hiện chế độ dinh dưỡng ưu tiên bổ sung canxi. Nhiều nguồn thực phẩm giàu canxi như: sữa, trứng, chuối, tôm, cua, …Ngoài ra, bổ sung vitamin D cần thiết vì vitamin D sẽ giúp cơ thể hấp thu canxi tốt hơn, giúp xương chắc khỏe hơn.
Vận động thường xuyên đều độ là một trong những phương pháp hiệu hữu giúp bạn đẩy lùi căn bệnh loãng xương. Mỗi ngày đi bộ khoảng 20 – 30 phút sẽ có tác dụng bảo vệ xương được khỏe hơn, kích thích sự hình thành xương.
Hạn chế rượu, bia, thuốc lá, cà phê sẽ ngăn ngừa được tình trạng loãng xương.
Ngoài những cách trên thì bệnh nhân nên kết hợp với dùng thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt được kết quả tốt hơn.
Loãng xương là căn bệnh gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống nhưng nếu chúng ta biết cách phòng chống sớm và đúng cách thì sẽ hạn chế được căn bệnh này.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

<< Trang chủ