Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

Uống cà phê có tốt không?

Cà phê là một loại đồ uống thân thuộc đối với rất nhiều người. Người uống cà phê để giải tỏa căng thẳng, giúp cơ thể tỉnh táo. Nhưng cũng có người coi việc uống cà phê như một thói quen khó bỏ. Tuy nhiên, uống cà phê có tốt không? Và nên uống như thế nào để tốt cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết?

Uống cà phê và những lợi ích đối với sức khỏe?

Sáng sớm, ngồi nhâm nhi ly cà phê nghi ngút khói, tâm sự chuyện công việc, cuộc sống với bạn bè hay chỉ đơn giản là ngắm phố phường, tìm một chút thảnh thơi trong một ngày bận rộn cũng đã đủ để bạn thỏa mãn. Cà phê len lỏi vào từng câu chuyện, từng tâm tư, tình cảm của mỗi người.


Với nhiều quốc gia trên thế giới, cà phê đã trở thành một nét văn hóa rất độc đáo. Bởi ly cà phê không chỉ có tác động tích cực đến tâm lý mà còn có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Có rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh được công dụng của cà phê. Tạp chí chuyên đề JNCI của Viện Ung thư quốc gia Mỹ số ra đầu tháng 5/2011 đăng tải nghiên cứu dài kỳ của các chuyên gia ở ĐH y khoa Harvard (Mỹ) phát hiện thấy sử dụng cà phê thường xuyên, nhất là cà phê khử cafein có tác dụng giúp cơ thể tránh xa nguy cơ mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Ngoài ra, cà phê còn tác động đến cơ thể như sau:

- Giúp cơ thể tỉnh táo. Đây là lý do mà nhiều người thường uống cà phê vào buổi sáng để có được ngày làm việc hiệu quả.

- Cà phê giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson (bệnh suy giảm trí tuệ), tiểu đường tuýp 2, sỏi mật và ung thư gan.


- Cà phê còn ngừa bệnh xơ gan và giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi mật

- Cà phê lợi tiểu. Do đó, bạn không nên uống cà phê trước khi đi ngủ nhé. Nó sẽ khiến bạn bị mất ngủ đấy.

- Cà phê giúp giảm cân nhanh

- Theo nghiên cứu của trường đại học Scranton Pennsylvania, cà phê có chứa chất chống oxi hóa cao gấp nhiều lần so với táo, cà chua và kể cả trà xanh.

- Một nghiên cứu của các nhà khoa học trường Đại học Nam Florida đã cho thấy cà phê có khả năng cải thiện đáng kể những triệu chứng của bệnh Alkzheimer’s, loại bệnh mất trí nhớ hay xảy ra ở người già. Công dụng này của cà phê cũng đã được các nhà khoa học trường Đại học Kuopio, Phần Lan, Viện Karolinski ở Stockholm, Thuỵ Điển và Viện Sức Khoẻ Quốc Gia Phần Lan chứng minh.

Tuy nhiên, cà phê cũng có những tác hại nhất định nếu như sử dụng nhiều:

Tác hại của việc lạm dụng cà phê

- Nghiên cứu của trường Đại học Oklahoma đã cho biết uống từ 4 đến 5 ly cà phê mỗi ngày có thể làm tăng huyết áp ở những người có nguy cơ cao.

- Uống cà phê nhiều đôi khi còn phản tác dụng, khiến bạn bị mệt mỏi và dễ cáu gắt, lo lắng.

- Lạm dụng cà phê sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng sinh sản: uống quá nhiều cà phê thậm chí có thể gây vô sinh. Nếu phụ nữ đang trong thời kì mang thai thì có thể dẫn tới ảnh hưởng tới số cân nặng và sự phát triển của trẻ.


Một số lưu ý khi thưởng thức cà phê:

- Để đảm bảo cho sức khỏe, mỗi ngày bạn chỉ nên uống từ 1 đến 2 ly cà phê.

- Không nên uống lúc đói và trước lúc đi ngủ. Thời điểm tuyệt nhất trong ngày để thưởng thức loại đồ uống này là vào sáng sớm.

- Người bị đau dạ dày thì nên hạn chế uống cà phê. Và cũng không được cho quá nhiều đường và sữa vào ly cà phê.

Nhãn:

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

<< Trang chủ