Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

Hạn chế tinh bột trong quá trình giảm cân có nên không?

Tinh bột là một trong những nguyên nhân khiến cho bạn bị béo phì. Tuy nhiên, đây lại là dưỡng chất rất quan trọng đối với cơ thể. Vậy khi giảm cân có nên loại bỏ tinh bột? Và nếu sử dụng thì phải làm thế nào cho hợp lý nhất?

Vai trò của chất đường bột đối với sức khỏe

Năng lượng mà cơ thể của bạn sử dụng để phục vụ cho các hoạt động trong ngày chính là nhờ tinh bột. 1g tinh bột sẽ cung cấp cho cơ thể 4 calo. So với mức 2000 calo mà cơ thể tiêu thụ mỗi này thì tinh bột cung cấp tới hơn 70% năng lượng. Do đó, trong ngày, bạn phải ăn tới hơn 400g tinh bột. Vậy lượng tinh bột này có trong những nguồn thực phẩm nào?


Tinh bột được chia làm hai loại:

- Loại thứ nhất: Có trong cơm, khoai củ, khoai tây, khoai mì, lúa mạch, đậu… Những nguồn thực phẩm này, sau khi được nấu chín, ăn vào sẽ được tiêu hóa dần thành dextrin, rồi thành glucose vào máu một cách từ từ cho tế bào sử dụng. Và cơ thể tiêu hóa hết lượng tinh bột, cần khoảng thời gian từ 5-6 giờ. Do đó, loại tinh bột này còn được gọi là đường tiêu hóa chậm. Chúng sẽ có lợi cho cơ thể nếu chúng ta ăn với lượng vừa phải.

- Loại thứ hai có nhiều trong bánh, mứt, kẹo và các loại nước ngọt, nước ép trái cây chế biến sẵn. Chỉ sau 20 phút vào trong cơ thể, chúng sẽ được hấp thụ hết vào dòng máu dưới dạng glucose. Vì vậy, đây là loại đồ ăn rất lý tưởng khi bạn cần phải tiếp thêm năng lượng một cách đột ngột. Tuy nhiên, nếu sử dụng nhiều loại đường bột này sẽ rất cơ hại cho cho cơ thể.


Sử dụng chất đường bột như thế nào để giảm cân hiệu quả

Mặc dù có lợi cho cơ thể, tuy nhiên, đường bột lại là thủ phạm chính khiến cho cân nặng của bạn tăng lên nhanh chóng. Do đó, khi thiết lập thực đơn giảm cân, bạn cần hạn chế những nguồn thực phẩm này. Nhiều thực đơn giảm cân cấp tốc còn loại bỏ hoàn toàn tinh bột. Bạn có thể tham khảo một số phương pháp giảm cân khoa học hạn chế tinh bột như lowcarb, atkins… Đối với loại đường bột thứ 2, khi giảm cân, bạn tuyệt đối không được sử dụng.


Tuy nhiên, sau khi đã có được cân nặng như ý, bạn nên ăn lượng tinh bột vừa phải trong bữa ăn chứ không nên loại bỏ hoàn toàn.

Chúc bạn có được phương pháp giảm cân khoa học và nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn!

Nhãn: ,

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

<< Trang chủ